Menu Close

Phụ lục Nghe_Trình độ B2_SBT B2

BÀI 1: KHÁCH KHỨA

Bài 1: 

Phong tục tiếp khách của người Tày

Đồng bào Tày có một phong tục khác với mọi nơi là khách lạ vào bản chưa kịp chào thì người trong bản đã chào trước. Trẻ con không bám, đuổi theo khách, nếu có tò mò thì chỉ đứng khuất từ xa mà nhìn theo.

Khách vừa đặt chân đến dưới sàn đã được người trong nhà đem rượu ra mời; khách bước lên sàn chủ nhà đã đặt sẵn vò rượu ngâm cao xương thú rừng hoặc pha mật ong rừng ngọt lịm mời, đồng thời trong bếp đã đặt chiếc siêu bằng đồng nhỏ xíu để đun chè (không pha chè bằng ấm). Chè đặc đến nỗi nước trong siêu chỉ vừa đủ ngập chè. Trong khi đó, người trong nhà lặng lẽ chuẩn bị bữa cơm, họ bắt gà khéo đến nỗi khách ngồi trên nhà không hay biết gì. Đồng bào có món gì là đặc sản đều đem ra đãi khách như: món cá ướp chua nấu với măng bào, tôm tươi xào, trứng vịt rán, luộc, còn cơm thì nấu bằng “khẩu lùm phua” (một thứ gạo nếp thơm ngon). Nếu sắp đến bữa cơm mà để khách ra về thì chủ nhà sẽ bị dân bản cười chê là người keo kiệt. Chủ nhà còn mời thêm vài cụ già trong bản đến cùng dự bữa cơm cho thêm phần long trọng.

Mâm cơm được bày trước bàn thờ là nơi trang trọng nhất trong nhà. Khách được mời ngồi cùng với các cụ già quay lưng vào bàn thờ. Trong mâm cơm bao giờ cũng có một bát ớt chỉ thiên chín đỏ giã nhuyễn. Bát ớt này không chỉ là gia vị mà còn có ý thông báo ngầm cho khách biết “không sợ thuốc độc vì đã có bát ớt cay giải độc rồi”. Chủ nhà còn dùng đũa nhúng khắp lượt các bát thức ăn cho vào miệng. Làm như vậy chủ nhà có ý báo cho khách biết một lần nữa là “thức ăn tuyệt đối an toàn, nếu có thuốc độc thì chủ nhà sẽ chết trước”. Bát cơm của khách luôn luôn đầy ắp thức ăn. Đến nửa chừng bữa cơm chủ nhà mới gọi con cháu ra chào khách và mời rượu. Khi ăn xong, dù khách đã đi dạo quanh nhà, họ cũng phải cầm chiếc tăm đi tìm khách xin phép rồi mới xỉa răng. Khách đến nhà có ăn uống no say thì chủ nhà mới được dân bản khen.

BÀI 2: TÍNH CÁCH NGƯỜI VIỆT NAM

Bài 1:

Có một điều mà em chưa thích ở người Việt đó là hành động chen ngang. Khi đi thăm lăng Bác, hay khi xếp hàng ở sân bay thì em gặp rất nhiều người chen ngang để được đến lượt làm nhanh hơn. Khi em bị người khác chen lên trước, lúc đầu thì cảm thấy rất bực mình nhưng sau đó quen hơn, em cần nhập gia tuỳ tục nên bây giờ cảm thấy bình thường. HQ trước đây cũng có trường hợp như thế nhưng ý thức, thái độ của con người thì ngày càng tiến bộ. Còn ở VN thì điều này vẫn chưa được cải thiện nhiều. Hi vọng là sau một thời gian nữa, khi em quay lại VN thì tình hình này sẽ thay đổi. Em tin là mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ sẽ được giáo dục và nâng cao về ý thức hơn bây giờ.

Bài 2:

Việt Nam là một quốc gia Đông Nam Á điển hình cho lòng nhiệt tình. Các du khách đến đây sẽ luôn phải ngỡ ngàng trước sự hào phóng của người dân địa phương. … Đi đến bất cứ nơi đâu, bạn cũng sẽ cảm nhận được sự thân thiện tuyệt vời của người Việt Nam. Người dân bản địa luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn bất cứ khi nào. Họ có thể chở bạn đi chơi miễn phí trên chính chiếc xe của họ và nói cho bạn nghe rất nhiều điều về thành phố.

Đặc biệt, nụ cười luôn là nét đẹp khá đặc biệt của con người nơi đây, họ mỉm cười với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu… đây chính là điều ấn tượng nhất với bất kỳ ai đã đặt chân đến Việt Nam. Có thể nói lòng hiếu khách chính là một trong những điều làm nên sự hấp dẫn của Việt Nam với du khách quốc tế.

BÀI 3: DẠY VÀ HỌC TIẾNG VIỆT

Bài 1:

Phóng viên: Chào em, em có thể cho chị biết điều gì là quan trọng nhất để thích nghi với cuộc sống ở Việt Nam không?

John: Em nghĩ rằng muốn hoà nhập và thích nghi với cuộc sống ở một quốc gia mới thì ngôn ngữ là quan trọng nhất. Ở Việt Nam, rất ít người có thể nói tiếng Anh, nếu muốn tìm hiểu về Việt Nam thì nhất định em phải biết tiếng Việt. Biết tiếng Việt, em có thể giao tiếp với các nhân viên Việt Nam trong công việc và trong cuộc sống. Hay khi đi ăn uống, mua sắm, em có thể nói yêu cầu của mình với người phục vụ. Tiếng Việt cũng giúp em giải quyết một số rắc rối trong cuộc sống như khi bị ốm, khi đồ dùng bị hỏng,… Đặc biệt là khi đi du lịch, em có thể nói chuyện với người dân địa phương để tìm hiểu cuộc sống, văn hoá ở đó. 

Phóng viên: Em có một kỷ niệm đặc biệt nào trong quá trình học tiếng Việt không? Em hãy chia sẻ cho mọi người nhé.

John: Vâng, em có nhiều kỉ niệm về nói tiếng Việt vì em thường xuyên phát âm sai khiến người Việt Nam không hiểu. Khi đó họ đều cười khiến em cảm thấy rất ngại. Nhưng kỉ niệm mà em nhớ nhất là khi đi du lịch miền Trung. Khi em gọi xe taxi, người lái xe hỏi “Anh đi đâu”? Người miền Trung phát âm rất khác người miền Bắc, em nghĩ là anh ấy hỏi em “ăn đi đâu” em đã rất lúng túng vì tại sao lại nói “ăn” với “đi đâu”? em trả lời là “Em ăn rồi”. Anh ấy đã cho là em không biết tiếng Việt. Hai người nói qua nói lại rất lâu mới có thể hiểu nhau. Bây giờ mỗi khi nhớ lại kỉ niệm đó em đều rất buồn cười.

Phóng viên: Theo em, việc khó nhất với em khi học tiếng Việt là gì?

John: Tiếng Việt có sáu thanh điệu là thanh không, thanh huyền, thanh sắc, thanh hỏi, thanh ngã và thanh nặng. Những ngôn ngữ mà em đã học thì không có sự phân biệt này. Khó nhất với em có lẽ là thanh ngã. Khi mới học tiếng Việt em luôn nói dấu ngã thành dấu sắc. Đặc biệt là với những từ mà có âm “ng” kết hợp với dấu ngã. Khó ơi là khó! Khi phát âm những từ như “ngưỡng mộ”, “nghĩ ngợi” thì em rất khó kiểm soát miệng của mình. Để khắc phục vấn đề này, em đã chăm chỉ luyện tập phát âm và nói chuyện nhiều hơn với người Việt Nam. 

Phóng viên: Bây giờ thì tiếng Việt của em đã rất thành thạo rồi. Cảm ơn em đã tham gia buổi phỏng vấn nhanh này. Chúc em có những trải nghiệm tuyệt vời khi ở Việt Nam nhé.

Bài 2: 

Chuyện: Bất đồng ngôn ngữ

Anh Minh và chị Mai là hai Việt kiều tại Pháp. Anh chị có 2 con, con thứ nhất sang Pháp khi nhỏ nên đến trường nói tiếng Pháp còn về nhà nói tiếng Việt với bố mẹ. Tuy nhiên, con trai cả chỉ nói được chứ không viết thành  thạo được. Nếu phải viết thư cho ông bà ở Việt Nam, con trai cả thường viết sai từ hoặc sai dấu.

Con thứ hai của anh chị sinh ra và lớn lên ở Pháp nên hàng ngày chỉ tiếp xúc với toàn người Pháp vì thế nói tiếng Pháp thành thạo, hòa nhập tốt vào cuộc sống nơi sở tại nhưng không nói được nhiều tiếng Việt.

Đây cũng chính là lý do khiến cho gia đình anh chị đau đầu, bởi chị Mai dù sống ở Pháp đã lâu nhưng không nói được tiếng Pháp, tiếng Việt vẫn là ngôn ngữ chính được chị sử dụng. Chị và con trai út rất khó khăn khi giao tiếp với nhau. Chị Mai không hiểu nhiều từ con trai nói còn con trai cũng cảm thấy không vui khi cố gắng giải thích cho mẹ bằng tay chân. Vì bất đồng ngôn ngữ mà quan hệ mẹ – con ngày càng xa cách.  

BÀI 4: GIẢI TRÍ

Bài 1:

Lan: Tháng sau có buổi biểu diễn của BTS, cậu đã mua được vé chưa?

Mai: Tất nhiên! Chỉ nghĩ đến chuyện sắp được gặp thần tượng là tớ vô cùng sung sướng .

Lan: Cậu đúng là fan cuồng mà.

Mai: Ai lại giống cậu? Người trẻ mà thích nhạc cổ điển. 

Lan: Kệ tớ, tớ không thích sôi động, ồn ào. Nghe những ca khúc trữ tình với giai điệu du dương tớ cảm thấy được thư giãn và quên hết mệt mỏi.

Mai: Cậu cứ như bà già ấy. Xu hướng bây giờ là nhạc trẻ, nhạc điện tử.

Lan: Cậu quá đáng quá! Tớ có già đâu. Chỉ là sở thích khác nhau thôi.

Mai: Lần này cậu tham gia buổi biểu diễn với tớ đi. Sân khấu rất hoành tráng, với ánh sáng nhiều màu sắc, âm thanh sôi động, lôi cuốn…. Thế nào cậu cũng thích mê cho mà xem.

Lan: Tờ thà ở nhà còn hơn bỏ tiền mua vé. Đắt ơi là đắt!

Bài 2:

Những thú vui không thể bỏ qua khi Hà Nội vào thu

Đi bộ trên những con đường rợp bóng cây xanh

Mùa thu Hà Nội có một nét đẹp nhẹ nhàng khiến lòng người say đắm. Vào mùa thu, không khí mát mẻ hơn cũng là lúc thích hợp nhất để bạn dạo bước trên những con đường rợp bóng cây xanh như Phan Đình Phùng hay Hoàng Diệu. Điểm chung của những con phố cây xanh ở Hà Nội là đều mang vẻ đẹp trầm tĩnh và lãng mạn.

Đi xung quanh 36 phố phường thử quà vặt độc đáo

Trong những ngày thu mát mẻ này, bạn có thể lang thang khắp 36 phố phường, check-in với những chiếc xe đạp chở đầy hoa đẹp như tranh vẽ khi tới phố cổ. Bạn cũng có thể ghé một vỉa hè nào đó gần Nhà thờ Lớn, thưởng thức món cốm gói lá sen dẻo thơm và nhâm nhi ly trà chanh mát lạnh.

Ngắm hoàng hôn ven Hồ Tây

Khu vực Hồ Tây có rất nhiều địa điểm vui chơi giải trí thu hút người Hà Nội như đi ngắm sen, vào thung lũng hoa, đi check-in bến Hàn Quốc,… Thế nhưng, điều lãng mạn nhất bạn có thể làm ở Hồ Tây đó là đi ngắm hoàng hôn vào một buổi chiều lộng gió.

Đón bình minh trên cầu Long Biên

Bạn đã từng ngắm bình minh trên cầu Long Biên chưa? Nếu chưa thì hãy thử ngay nhé vì mùa thu là thời điểm tuyệt vời nhất để đón nắng bình minh trên cầu Long Biên đó.

BÀI 5: ÔN TẬP 1

Bài 1:

Việc giải trí trên các thiết bị di động ngày càng phổ biến. Điều này có ảnh hưởng như thế nào đến cá nhân và xã hội?

Đầu tiên, việc giải trí trên các thiết bị cầm tay có lợi về nhiều mặt. Trò chơi điện tử và các loại hình giải trí khác là công cụ thư giãn tuyệt vời mỗi khi bạn bị căng thẳng. Điện thoại di động, ipad,… cho phép mọi người giải trí bất cứ khi nào họ muốn, trong thời gian nghỉ giải lao hoặc sau một ngày dài làm việc. Ngoài ra, nhiều trò chơi trên thiết bị di động giúp kết nối những người có cùng sở thích. 

Bên cạnh lợi ích, việc giải trí trên thiết bị cầm tay cũng có một số ảnh hưởng tiêu cực. Vì trò chơi điện tử có thể gây nghiện, nhiều người trẻ ngày nay dành quá nhiều thời gian với điện thoại di động. Do đó, thiếu sự tương tác giữa bản thân với gia đình và bạn bè. Ngoài ra, khi mọi người lãng phí thời gian vào trò chơi điện tử, họ có xu hướng ít hoạt động hơn. Ít vận động trong thời gian dài khiến con người dễ mắc nhiều bệnh, như béo phì, tim mạch,…

Tóm lại, mặc dù việc giải trí trên các thiết bị di động có thể dẫn đến nhiều rủi ro về sức khỏe, nhưng đó cũng có thể là liều thuốc giảm căng thẳng hiệu quả cho nhiều người và gắn kết mọi người trên toàn cầu.

BÀI 6: LÀNG QUÊ VIỆT NAM

Bài 1:

Nói đến làng quê Việt Nam không thể không nhắc đến chợ quê. Đây cũng là một nét văn hoá độc đáo của nông thôn Việt Nam. Những việc hàng ngày của mỗi gia đình, mỗi người đều có thể trở thành câu chuyện ở chợ. Đi chợ cũng là dịp để mọi người gặp nhau, hỏi thăm nhau.

Nhắc đến chợ quê phải nhắc đến chợ quê ngày Tết.  Người Việt có một đặc điểm dù đi đâu, làm gì thì vẫn thường về quê ăn Tết. Người sống ở xa, khi về quê, thích nhất được đi mua sắm Tết ở chợ. Họ muốn mua những nải chuối quê, những quả cau, lá trầu để cúng tổ tiên. Rồi họ mua lá dong, lá chuối,… những nguyên liệu để làm bánh chưng. Họ cũng mua nhiều thực phẩm để ăn trong ba ngày Tết. Tất cả đều là sản phẩm của người dân quê.

Chợ quê đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển văn hoá làng. Đó không chỉ là nơi mua bán hàng ngày mà còn là một nét văn hoá được lưu giữ từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Bài 2:

LÀNG NGHỀ TRUYỀN THỐNG 

Các làng nghề truyền thống ở Việt Nam là nguồn tài nguyên tiềm năng để phát triển du lịch, do làng nghề truyền thống chứa đựng nhiều giá trị văn hóa, giúp tăng trưởng cho ngành du lịch, góp phần đa dạng hóa các sản phẩm, địa điểm du lịch. Trong thời gian tới, các địa phương sẽ tập trung vào việc xây dựng thương hiệu và nâng cao chất lượng sản phẩm làng nghề, đồng thời đầu tư xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các dịch vụ phục vụ du khách, đào tạo kỹ năng làm du lịch cho người dân làng nghề, chú trọng gắn kết giữa làng nghề và các công ty du lịch để quảng bá du lịch. Đặc biệt, để phát triển du lịch làng nghề bền vững, các địa phương cũng sẽ phải quan tâm đến vấn đề môi trường, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất và sinh hoạt.

BÀI 7: PHỞ HÀ NỘI

Bài 1:

Sau khi thông tin khai trương tiệm phở Thìn Lò Đúc được đăng trên Facebook, nhiều người dân tại Melbourne, đặc biệt là cộng đồng người Việt đã thích thú và nhanh chóng tìm đến để thưởng thức. Trong ngày ra mắt hôm 6.9, đích thân ông Thìn vào bếp nấu phở cho thực khách.

Ông Thìn chia sẻ về quyết định đưa món phở ra nước ngoài: “Văn hoá phở Việt và phở Hà Nội nói riêng thì mình phải theo và giữ gìn nó”.

Nói về lý do chọn Úc, ông Thìn nhấn mạnh: “Tôi chọn nước Úc là điểm đến thứ hai bởi cũng như Nhật thì Úc là một thị trường khó tính vì thế tôi muốn thử thách mình ở trạng thái khó tính nhất”.

Ông nói: “Chính trong sự đa văn hoá tại thành phố Melbourne này mà cái thuần văn hoá khác đi và vì chính trong cái khác thì người ta lại tìm tới văn hoá Việt”.

Ông Thìn khẳng định hương vị phở được giữ nguyên bản như phiên bản gốc ở Hà Nội. Theo ông, khó khăn lớn nhất là các nguyên liệu của phở mà ở Úc không có. 

Ông chia sẻ trong tương lai không xa ông mong đưa được món phở này sang Châu Âu cụ thể là nước Pháp.

Bài 2:

Năm ấy ở độ tuổi đã ngoài 70, ông phở Hùng hãy còn mạnh khoẻ, tinh tường. Tóc bạc trắng, nước da đỏ au, giọng nói sang sảng. Cứ nom đôi bàn tay thái thịt thoăn thoắt, mềm mại và còn rất linh hoạt của ông, nhiều người không nghĩ ông đã ở tuổi đại lão niên. Miếng thịt to bản mà mỏng tang, sợi gừng nhỏ tắp, mềm như sợi tơ. Thái thịt mỏng là một yêu cầu nhất thiết của nghề bán phở, không phải để tiết kiệm thịt. Mà trước nhất là để khi chan nước dùng, miếng thịt mỏng mới có thể ngấm độ nóng và hơi nước dùng mà dậy lên hương vị thơm ngon. Thực khách vừa chạm lưỡi là đã có thể thưởng thức toàn diện bằng cả ngũ giác.

Linh hồn của phở Hà Nội vẫn chính là nồi nước dùng với hương vị đặc biệt của nó. Theo ông phở Hùng, muốn có được nồi nước dùng ngon, xương bò phải tươi, chắc, đem về ngâm rửa cho sạch, luộc bỏ qua một nước, rồi cho vào ninh kỹ qua đêm. Khi ninh phải mở vung và giữ đều lửa. Cứ hễ đậy vung là nước dùng đục và nồng. Hớt bọt sạch sẽ, cho hương liệu vừa phải. Và nhất thiết phải tra nước mắm ngon. Không có nước mắm ngon thì dẫu có cho bao nhiêu gia vị, mì chính cũng bằng không. Nước phở phải nóng sôi, sôi “réo lá đề”. Để cứ mỗi khi chan muôi nước dùng lên, lát thịt bò tái phủ trên mặt bát, sẽ lập tức chuyển màu chín tới vì sức nóng trăm độ. Trông thì đẹp mắt, mà ăn thì mềm mại và ngọt sắc.

BÀI 8: SÀI GÒN – THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Bài 1:

Danh xưng “Hòn ngọc Viễn Đông” (La perle de l’Extrême Orient) xuất hiện để chỉ cho Sài Gòn. Đây được xem là thủ phủ của Đông Dương về kinh tế, giải trí để cạnh tranh với Singapore của người Anh.

Sự cạnh tranh của Anh, Pháp trong việc “khai hóa” các nước thuộc địa. Từ những năm 1895, Pháp tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng ở thuộc địa nhằm phát triển kinh tế. Họ đặt tham vọng vượt mặt nước Anh tại Singapore và HongKong.

Giai đoạn này, Sài Gòn từ thành phố hoang vu, được gọi là thị trấn giữa rừng (Prei Nokor) đã được người Pháp đầu tư xây dựng bài bản nhất so với các thành phố khác trong khu vực.

Nếu so sánh về hạ tầng cơ sở, cùng thời, Sài Gòn bỏ xa Bangkok và Singapore. Nhưng lúc bấy giờ, Singapore có tầm quan trọng lớn về chiến lược khi nằm trên tuyến đường biển quốc tế, nơi thông thương của thương thuyền trên thế giới. Lúc này, Singapore cũng là hải cảng lớn nhất khu vực. 

Theo Kiến trúc sư Khương Văn Mười, lúc Sài Gòn được xem là “Hòn ngọc Viễn Đông” thì thành phố có quy mô nhỏ, phạm vi chỉ gói gọn ở trung tâm Sài Gòn ngày nay. Mỹ danh này cũng sớm kết thúc vào giữa thế kỷ 20.

Bài 2:

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn là điểm đến quen thuộc của người dân TP.HCM và khách du lịch ở khắp nơi trên cả nước. Là một trong những công trình biểu tượng của thành phố nhưng ít ai biết, đây là vương cung thánh đường đầu tiên của Việt Nam được sắc phong năm 1959.

Công trình do kiến trúc sư người Pháp Jules Bourard thiết kế và được ra mắt năm 1880. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Roman pha trộn với phong cách kiến trúc Gothic, bao gồm có thánh đường, tháp chuông và công viên bên ngoài.

Điểm nhấn của nhà thờ là bức tường được xây bằng gạch xuất xứ từ Marseille (Pháp) từ cuối thế kỷ 19. Phía trước mái vòm của nhà thờ là chiếc đồng hồ Thụy Sĩ trải qua hơn 140 năm vẫn hoạt động chính xác.

Tháp chuông được xem là linh hồn của nhà thờ. Vào năm 1895, có tất cả 6 chuông theo 6 âm (đồ, rê, mi, son, la, si). Trong đó, chuông Son nặng gần 8,8 tấn là một trong những quả chuông lớn nhất thế giới.

Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn không chỉ là một công trình kiến trúc nghệ thuật mà còn là nhân chứng lịch sử, chứng kiến sự đổi thay của TP.HCM hơn 1 thế kỷ qua.

BÀI 9: DI TÍCH LỊCH SỬ

Bài 1:

Cuối thế kỷ XIX, nhằm đối phó với các phong trào đấu tranh của nhân dân Việt Nam, thực dân Pháp đã tăng cường bộ máy đàn áp: bổ sung lực lượng cảnh sát, hoàn chỉnh hệ thống tòa án và xây dựng mạng lưới nhà tù. Năm 1896, trên đất làng Phụ Khánh – tổng Vĩnh Xương – huyện Thọ Xương – Hà Nội, thực dân Pháp đã xây dựng nhà tù Hỏa Lò. Đây là một trong số những nhà tù lớn nhất của thực dân Pháp ở Đông Dương.

Tháng 10/1954, sau khi miền Bắc được giải phóng, Chính phủ Việt Nam đã quản lý và tạm thời sử dụng nhà tù Hoả Lò để giam giữ những người vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, từ ngày 05/8/1964 đến 31/3/1973, nhà tù Hỏa Lò còn được dùng để giam giữ phi công Mỹ bị bắn rơi khi ném bom bắn phá miền Bắc Việt Nam. Trong thời kỳ này, phi công Mỹ đặt cho Hỏa Lò tên gọi hài hước “Hà Nội Hilton”. Những phi công Mỹ bị giam giữ tại đây có cả Douglas Peter Peterson, sau này trở thành Đại sứ Mỹ đầu tiên tại nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và John McCain – Cựu Thượng nghị sĩ Mỹ.

Năm 1993, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của Thủ đô, Chính phủ Việt Nam quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng của nhà tù Hỏa Lò. Một phần phía Đông Nam còn lại được gìn giữ, tu bổ, tôn tạo để xếp hạng trở thành Di tích lịch sử của Hà Nội. Nơi đây có Đài tưởng niệm các chiến sĩ yêu nước và cách mạng Việt Nam đã anh dũng hy sinh tại nhà tù Hỏa Lò vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

Bài 2:

Cá nhân em cho rằng Việt Nam có rất nhiều yếu tố để phát triển du lịch. Điều đầu tiên là Việt Nam rộng lớn, kéo dài từ Bắc đến Nam nên có nhiều loại địa hìnhcảnh quan phong phú. Hơn nữa, Việt Nam có bờ biển dài, có nhiều đảo tuyệt đẹp. Đó là sức hút rất lớn đối với khách du lịch đam mê khám phá thiên nhiên. Hơn nữa, Việt Nam có 54 dân tộc với bản sắc văn hóa, ẩm thực đa dạng nên càng tạo nên sức hấp dẫn với khách du lịch bốn phương. Ngoài ra, giá cả dịch vụ du lịch ở Việt Nam cũng rẻ hơn các nước khác trong khu vực và thế giới, cho nên điều này càng thúc đẩy sự tăng trưởng trong ngành du lịch.

BÀI 10: ÔN TẬP 2

Bài 1:

Những Điều Người Nước Ngoài Yêu Nhất Ở Việt Nam

  1. Điểm đến an toàn

Khi lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ, điều đầu tiên du khách lưu ý là chọn một điểm đến an toàn. Vì thế, “nét đáng yêu” nhất nhì của Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài chính là sự an toàn khi đi du lịch, kể cả du lịch một mình.

  1. Nhiều danh lam thắng cảnh

Trải dài từ Bắc vào Nam, Việt Nam sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh khiến du khách phải sửng sốt. Trong danh sách tổng hợp các điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh, Việt Nam cũng nhiều lần vinh dự góp mặt.

  1. Bề dày lịch sử

Bề dày văn hóa và lịch sử trải dài hơn 4.000 năm của Việt Nam được thể hiện rõ nhất trong kho tàng văn học dân gian như các truyền thuyết, các lễ hội dân gian truyền thống của từng vùng miền, ẩm thực hay lối kiến trúc thời Pháp thuộc vẫn còn hiển hiện ở nhiều công trình. Ngày nay, du khách đến Việt Nam không chỉ để tham quan, nghỉ dưỡng mà còn khám phá tường tận lịch sử của dân tộc Việt Nam kiên cường.

  1. Ẩm thực

Ẩm thực Việt Nam được du khách nước ngoài khá yêu thích và đánh giá cao. Trên bản đồ ẩm thực thế giới, Việt Nam đã góp thêm vài món ngon như: phở, bánh mì, bún chả, nem rán… mà khi nhắc đến ai cũng biết.

Bên cạnh đó, ẩm thực đường phố, các quán ăn vỉa hè với vô số món ngon là một trong những điều khiến du khách thích thú khi khám phá về cuộc sống thường ngày của người dân Việt Nam. 

  1. Cà phê

Café không phải đồ uống có nguồn gốc từ Việt Nam nhưng lại giúp Việt Nam được biết đến vì có món cà phê ngon nổi tiếng – café trứng. Người Việt sành cà phê thường uống café phin pha thêm chút sữa đặc hoặc café trứng béo ngậy, thơm hấp dẫn chứ không thích café hòa tan nhạt nhẽo – thức uống công nghiệp được sản xuất đại trà, hàng loạt.

  1. Ẩm thực tươi ngon

Một trong những điều đặc biệt ở Việt Nam thu hút những du khách hiếu kỳ là các sạp hàng bày bán thực phẩm tươi ngon trong chợ chứ không phải những siêu thị chứa đầy hàng đông lạnh.

  1. Người dân thân thiện, tử tế

Phần lớn du khách nước ngoài đều cảm nhận được tấm thịnh tình, sự chu đáo, thân thiện của người Việt Nam. Họ sẵn sàng chỉ đường cho bạn tuyến đường ngắn nhất để tới điểm tham quan, hoặc giúp bạn bắt chiếc xe bus khi cần dù bị cản trở bởi ngôn ngữ… Chắc chắn, du khách nước ngoài sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự hiếu khách, chu đáo và hào phóng của những con người tốt bụng, cần cù.

  1. Du lịch giá rẻ

Du lịch ở Việt Nam không hề đắt đỏ như Tokyo, Nhật Bản mà lại có vô vàn điều kỳ thú đang chờ đợi du khách khám phá. Nhiều tờ báo nước ngoài đã xếp Việt Nam vào danh sách các điểm du lịch giá rẻ và dễ chịu nhất so với các quốc gia khác.

Theo Phương Nga

BÀI 11: CÔNG NGHỆ

Bài 1:

GIẢI TRÍ CỦA GIỚI TRẺ 4.0

Thời buổi 4.0 khiến mọi thứ thay đổi nhiều nhất và tích cực nhất đối với  giới trẻ. Ví dụ như muốn đi du lịch, giờ đây tất cả việc mà người trẻ cần làm là tạo nhóm chat, thống nhất kế hoạch, còn mọi thứ khác đã có…smartphone và 4G lo. 

Mọi chuyến đi, mọi điểm đến có thể thực hiện nhanh và dễ dàng đến bất ngờ với rất nhiều các ứng dụng trên smartphone. Từ tìm bản đồ, tìm khách sạn, book vé máy bay, các quán ăn ngon,…mọi thứ có tất cả trong 1 chiếc điện thoại có kết nối internet. Đó cũng là lý do vì sao thế hệ ngày nay dường như “ngẫu hứng” nhiều hơn, xử lý vấn đề nhanh và dễ dàng hơn.

Nếu không đi du lịch, cuối tuần, “thanh niên 4.0” có thể đi nghe nhạc, tham gia 1 lớp vẽ tự do, hoặc chỉ đi chơi chụp ảnh sống ảo để đăng lên facebook…Họ cũng có thể cùng bạn bè tham gia các chương trình biểu diễn, chụp ảnh với nhau, check in rồi tag nhau trên Facebook.  Tất cả đều được kết nối một cách nhanh chóng nhờ công nghệ. 

Rõ ràng cách mạng công nghệ 4.0 đang làm thay đổi cuộc sống của tất cả mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Không chỉ trong học tập và làm việc mà còn khi họ ăn, chơi, du lịch hay hưởng thụ cuộc sống , tất cả đều rất “công nghệ”. Một chiếc máy smartphone của thế hệ trẻ bây giờ thường có tối thiểu các ứng dụng mạng xã hội như Facebook,Instagrams; ứng dụng nghe gọi miễn phí như Viber, Zalo, ứng dụng chỉnh sửa ảnh Picart, Studio; ứng dụng du lịch Google Maps, Foody, Agoda,…

Bài 2:

Triển lãm điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới CES 2021 diễn ra trực tuyến do Covid-19 thay vì được tổ chức tại Las Vegas như các năm trước. Nhiều ý tưởng, sản phẩm và công nghệ mới đã được giới thiệu qua sân khấu ảo của sự kiện.

Ôtô bay Cadillac

Hãng General Motors của Mỹ tham gia cuộc đua sản xuất ôtô bay khi giới thiệu phương tiện cất hạ cánh thẳng đứng chạy điện mang thương hiệu Cadillac. Hệ thống 4 cánh quạt của Cadillac có thể đạt tốc độ bay lên đến 90 km/h. Bên trong khoang ngồi còn được trang bị các cảm biến sinh học, điều khiển bằng giọng nói và công nghệ nhận dạng cử chỉ tay.

Robot thu hoạch mật Hive Controller

Thu hoạch mật ong là công việc vất vả, đòi hỏi người nuôi liên tục cúi xuống và cẩn thận nhấc các khung nuôi ong khỏi mỗi tổ. Để giảm bớt sức lao động và tăng năng suất, tập đoàn Daesung (Hàn Quốc) cho ra mắt Hive Controller với khả năng nâng 10 tảng ong một lúc. Thiết bị được đặt phía trên tổ ong và chạy trên rãnh có thể điều chỉnh. Khi đặt đúng vị trí, nó sẽ tiến hành hạ một bộ cánh tay kim loại vào tổ và đưa từng tảng ong lên theo trình tự. Cùng lúc đó, các bàn chải mềm sẽ chạy dọc theo cả hai mặt của khay nhằm loại bỏ những con ong mà không làm hại chúng. Sau đó, robot thông báo bằng âm thanh cho người nuôi đến gỡ tổ ong ra khỏi cánh tay để lấy mật.

BÀI 12: ĐẦU TƯ

Bài 1:

Trung Quốc ngày nay dường như không còn là lựa chọn đầu tư sản xuất hàng đầu như giai đoạn trước năm 2012 và điều này đang tạo cơ hội cho sự phát triển sản xuất ở các nước Đông Nam Á, đáng chú ý nhất là Việt Nam và Indonesia. Trong bối cảnh đó, Covid-19 có thể là chất xúc tác mới thúc đẩy quá trình dịch chuyển sản xuất diễn ra nhanh hơn, sau khi đã được thúc đẩy bởi căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới là Mỹ và Trung Quốc từ năm 2018. Tuy nhiên, chúng ta có thể khẳng định rằng, nếu không có dịch Covid-19 xu hướng dịch chuyển sản xuất này vẫn sẽ diễn ra. Sự thay đổi này có thể được lý giải bởi những yếu tố sau:

  1. Chi phí sản xuất tăng cao ở Trung Quốc. 
  2. Trung Quốc thay đổi định hướng phát triển công nghiệp.  
  3. Vị trí chiến lược thuận lợi của Việt Nam. 
  4. Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của thị trường logistics và cơ sở hạ tầng. 
  5. Sản xuất công nghiệp tại Việt Nam được hưởng lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tính đến đầu năm 2020, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới vì có nhiều FTA nhất.  

Như vậy, Việt Nam có những lợi thế khá lớn trong xu hướng các cơ sở sản xuất dịch chuyển khỏi Trung Quốc và cần tìm một địa chỉ mới để hoạt động. Tuy nhiên, quá trình dịch chuyển sẽ không ngay lập tức, mà thường có lộ trình khoảng 2 – 5 năm, do các chuỗi cung ứng toàn cầu đã được hoàn thiện nên không thể nhanh chóng chuyển dịch. Sự dịch chuyển này mang tính đa dạng hóa thị trường, chỉ chuyển dịch một phần chuỗi cung ứng chứ không phải là di dời toàn bộ khỏi Trung Quốc vì quốc gia này có thị trường lớn và hạ tầng sản xuất phát triển mà các nước khác khó có thể có được. 

Theo http://tapchinganhang.gov.vn/xu-huong-dich-chuyen-dau-tu-ra-khoi-trung-quoc-va-giai-phap-thu-hut-dau-tu-cho-viet-nam.htm

Bài 2:

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhiều doanh nghiệp đầu tư nước ngoài đang dần hồi phục và duy trì tốt hoạt động sản xuất – kinh doanh và mở rộng dự án. Quan trọng hơn, hiện vẫn có rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm, tin tưởng và có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam. Số liệu từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, đã có gần 300 doanh nghiệp từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có kế hoạch mở rộng đầu tư/ đầu tư mới hoặc đang nghiên cứu, tìm hiểu đầu tư tại Việt Nam. Trong đó, hơn 60 tập đoàn, doanh nghiệp đã có kết quả bước đầu trong triển khai đầu tư mới/mở rộng đầu tư tại Việt Nam.

Trong xu hướng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, Việt Nam được quốc tế đánh giá là điểm đến hấp dẫn, được các nhà đầu tư quan tâm vì sự ổn định chính trị, kinh tế vĩ mô, vị trí địa lý, điều kiện đất đai môi trường, nhân lực…Cơ sở hạ tầng của các khu công nghiệp, khu chế xuất và các khu kinh tế trong cả nước tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp. Thủ tướng cũng đã phê duyệt 19 khu kinh tế ven biển, tổng diện tích khoảng 871 nghìn ha. Ngoài ra, việc đạt tăng trưởng dương trong năm 2020, bất chấp tác động đáng kể của COVID-19 đến các hoạt động kinh tế, cũng khiến Việt Nam trở thành ứng cử viên sáng giá cho quá trình chuyển dịch chuỗi giá trị ở châu Á.

Thông qua một số cuộc xúc tiến đầu tư trực tuyến với các đối tác khu vực châu Á (Nhật Bản, Singapore) hay châu Âu (Pháp) do Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức gần đây, có rất nhiều nhà đầu tư lớn quan tâm đến việc đầu tư tại Việt Nam. Đã có nhiều tập đoàn lớn như Apple, Foxconn, Luxshare… triển khai kế hoạch gia tăng đặt hàng các nhà cung ứng ở Việt Nam cũng như gia tăng hoạt động đầu tư tại Việt Nam với số vốn đầu tư lên tới tỷ USD.

BÀI 13: BÁO CHÍ

Bài 1:

Không chỉ người Thủ đô mà ở nông thôn hay những miền quê xa xôi cũng còn những người có thói quen đọc báo in. Với họ đọc báo là để biết thêm thông tin, nắm được tình hình chung của xã hội. Họ vốn là những người không quen tiếp cận với điện thoại thông minh nên không thể nào đọc báo qua điện thoại.

Đọc báo in giúp họ có thêm kiến thức để làm kinh tế, làm nông, để răn dạy con cháu và kiến thức bảo vệ sức khỏe của mình. Rất nhiều tấm gương làm kinh tế giỏi trên báo được họ học theo hay những kinh nghiệm về trồng trọt, chăn nuôi được họ áp dụng thành công.

Đặc biệt người nông thôn sau khi đọc báo in còn giúp họ cảnh giác với những câu chuyện lừa phỉnh như buôn bán trẻ em phụ nữ, bắt cóc trẻ em, hội chúa trời, cò xuất khẩu lao động… Sau khi 1 người đọc được thông tin này thì chắc chắn cả làng sẽ biết để cùng cảnh giác. Nhiều vùng quê đâu phải muốn tiếp cận thông tin là có thể tiếp cận dễ dàng được ngay đâu, họ còn ‘đói’ thông tin nhiều lắm.

Trong 2-3 năm gần đây, trên thế giới có rất nhiều tờ báo in có tiếng đã dừng hoạt động, đây là tin chấn động với nhiều người. Nhưng ở nước ta thiết nghĩ vẫn nên duy trì báo in là để giữ gìn nét văn hóa của người Việt.

Vẫn có rất nhiều người yêu thích cầm những trang báo lên đọc thay vì đọc tin tức trên các đồ công nghệ. Nét văn hóa đọc là tài sản vốn quý cần được giữ gìn. Đó là niềm vui là người bạn tâm giao của người cao tuổi. Còn gì thú vị hơn là ngồi cùng vài người bạn quây quần bên ấm trà, điếu thuốc lào và đọc cho nhau nghe những tin tức thú vị từ báo giấy.


Bài 2:

Nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2020), ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam đã dành thời gian trả lời các phóng viên thông tấn, báo chí.

Theo ông thì mạng xã hội có thể dần thay thế được báo chí trong tương lai hay không? (giọng nữ)

Mạng xã hội hiện là một nhu cầu lớn của đời sống xã hội. Mạng xã hội có xây đắp nhưng có tàn phá; có những tiện ích rất lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức gay gắt đối với báo chí. Nhưng chúng ta không thể sống mà lại không có mạng xã hội, vì vậy, báo chí không thể đối lập với mạng xã hội; báo chí phải tương tác với mạng xã hội vì mạng xã hội là một môi trường truyền thông có thông tin đa dạng, phong phú nhưng cũng rất hỗn tạp.

Báo chí có thể chắt lọc nhiều thông tin bổ ích từ trên mạng xã hội nhưng thông tin phải được kiểm chứng. Báo chí phải là câu trả lời cho những vấn đề mà mạng xã hội nêu lên. Điều này đòi hỏi tính trách nhiệm cao của các nhà báo, của các cơ quan báo chí. Mạng xã hội càng phát triển, vai trò của báo chí càng cần được khẳng định, nâng cao. Đây chính là lúc cần sự vào cuộc mạnh mẽ của báo chí để trở thành dòng thông tin chủ lưu quan trọng nhất, tin cậy nhất trong xã hội.

Theo https://baotintuc.vn/

BÀI 14: KINH TẾ

Bài 1:

Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2021.

Nghị quyết đã đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu. Cụ thể, tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6%. GDP bình quân đầu người khoảng 3.700 USD. Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%. Tỷ trọng đóng góp của năng suất các nhân tố tổng hợp (TFP) vào tăng trưởng khoảng 45-47%.

Tốc độ tăng năng suất lao động xã hội khoảng 4,8%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt khoảng 66%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ khoảng 25,5%. Tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế khoảng 91%.

Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn nghèo đa chiều) giảm 1-1,5 điểm phần trăm. Có trên 90% dân cư khu vực thành thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung. Tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đô thị trên 87%. Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường khoảng 91%. Tỷ lệ che phủ rừng khoảng 42%.

Theo http://baochinhphu.vn/Tin-noi-bat/Nghi-quyet-ve-Ke-hoach-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-nam-2021/415397.vgp

Bài 2:

Bộ luật Lao động 2019 được kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV thông qua ngày 20/11/2019, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2021 có nhiều nội dung mới liên quan đến quyền lợi của người lao động.

Theo Bộ luật này, tuổi nghỉ hưu của người lao động sẽ tăng theo lộ trình kể từ năm 2021. Theo đó, Điều 169 của Bộ luật quy định, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

Kể từ năm 2021, tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện lao động bình thường là đủ 60 tuổi 3 tháng đối với nam; đủ 55 tuổi 4 tháng đối với nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng thêm 3 tháng với lao động nam; 4 tháng với lao động nữ.

Đối với người lao động bị suy giảm khả năng lao động; làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hay làm việc ở nơi có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn thì có thể nghỉ hưu trước tuổi nghỉ hưu, nhưng không sớm quá 5 năm.

Theo http://baochinhphu.vn/Chinh-sach-moi/Tu-2021-Them-nhieu-quyen-loi-cho-nguoi-lao-dong/418262.vgp

BÀI 15: ÔN TẬP 3

Bài 1:

Xe tự hành

2021, thế giới sẽ chứng kiến những bước tiến lớn trong lĩnh vực xe tự hành. Honda khẳng định sẽ sản xuất hàng loạt dòng xe này với khả năng tự lái mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của người dùng. Tesla cho biết tính năng Autopilot có thể nhận ra biển báo tốc độ, phát hiện đèn xanh, bên cạnh các tính xác định làn đường tự động trước đây.

Thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) lên ngôi

Covid-19 đã thúc đẩy các doanh nghiệp chuyển sang làm việc từ xa, kéo theo nhu cầu giao tiếp, làm việc nhóm qua AR và VR phát triển trong năm 2020. Sang năm 2021, các công nghệ nhập vai AR, VR sẽ được ứng dụng trên mọi lĩnh vực, từ trợ lý ảo, bản đồ, thậm chí cả trong các sự kiện thể thao, biểu diễn, đặc biệt khi công nghệ mạng 5G ngày càng phổ biến.

AI, robot, IoT, tự động hóa phát triển nhanh

Các chuyên gia nhận định, 2021 là năm nhu cầu về trí tuệ nhân tạo tăng đến mức “khổng lồ”, đồng thời AI và công nghệ tự động hóa trong công nghiệp sẽ phát triển nhanh chóng. Khi các chuỗi sản xuất và cung ứng trở lại hoạt động, tình trạng thiếu nhân lực sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Khi đó, AI, robot, IoT là giải pháp thay thế con người trong việc sản xuất.

5G

Nhu cầu về Internet tốc độ cao ngày càng lớn hơn, song song là sự phát triển của các thành phố thông minh, thiết bị tự lái, kéo theo sự cần thiết của mạng 5G và 6G.

Năm 2021, các tập đoàn và công ty khởi nghiệp sẽ đầu tư mạnh vào sự phát triển cơ sở hạ tầng cho 5G, cũng như xây dựng các ứng dụng, tiện ích mới tận dụng lợi thế của kết nối này. 

Giáo dục, y tế, làm việc từ xa

Nhu cầu này nảy sinh trong đại dịch nhưng sẽ tiếp tục phát triển vào năm 2021. Trong thời kỳ dịch bệnh, đã có 190 quốc gia thực hiện đóng cửa trường học, ảnh hưởng đến gần 1,6 tỷ người trên toàn cầu.

Một số giải pháp như Zoom, hay Cisco Webex, Microsoft Teams, Google Hangouts, đã giúp người dùng học, làm việc từ xa. Nhiều công cụ sau đó đã phát triển trở thành một văn phòng ảo, nơi người dùng có thể cùng nhau học tập, làm việc và giao tiếp một cách dễ dàng.

Trong y tế, nhiều tổ chức đã bắt đầu triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa nhằm giảm phơi nhiễm Covid-19. Nhiều dịch vụ cho phép trò chuyện video giữa bác sĩ với bệnh nhân, chẩn đoán hình ảnh dựa trên AI và phân phối thuốc.

Bài 2:

Báo in: Là loại báo chí ra đời lâu nhất, hình thức thể hiện là ở trên giấy, có hình ảnh minh họa vô cùng sống động. Chính vì vậy mà tính phổ cập cao, nội dung bài viết sâu giúp người đọc có thể nghiên cứu, tiếp nhận hoàn toàn chủ động. Chủ động ở đây là theo nhu cầu lựa chọn sản phẩm truyền thông, tới không gian và thời gian để tiếp nhận.

Vậy nhưng hạn chế của báo in là các độc giả tiếp nhận thông tin không nhanh nhạy, hơn nữa khả năng tương tác giữa tác giả và độc giả cũng kém.

Trong khi đó báo mạng mạng điện tử, báo truyền hình, hay báo nói thì có ưu điểm đó chính là thông tin nhanh nhẹn, có tin nóng hổi là được cập nhật một cách nhanh chóng, như với thể loại báo truyền hình thì các thông tin còn được chuyển tải bằng hình ảnh và âm thanh sinh động. Như ở báo mạng điện tử thì có tính tương tác giữa tác giả và độc giả rất cao.

Tuy nhiên nhược điểm của các loại hình báo chí đó là như báo nói thì không trình bày được các thông tin bằng hình ảnh, báo truyền hình thì tương tác hai chiều không cao. Còn với báo mạng điện tử thì tính phổ cập vẫn còn yếu, phụ thuộc vào khả năng thiết bị cá nhân có kết nối được tới internet hay không và nhất là tràn lan những tin báo giả, không đúng sự thật.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *