Menu Close

Phụ lục Nghe_Trình độ B1_SGK B1

BÀI 1: THĂM HỎI

Bài 1:

Ở sảnh chung cư, Lan đang đi rất vội vàng và va chạm khiến một người bị ngã.

Lan: Ôi, cô có làm sao không ạ?

Người bị ngã: Cháu đi đâu mà vội thế? Người cô không sao nhưng chắc là những thứ trong túi bị rơi vỡ hết rồi.

Lan: Dạ, Sáng nay cháu đi thi bằng lái xe máy ạ. Cô ngồi xuống đi. Cháu sẽ kiểm tra lại các đồ trong túi với cô. Nếu có đồ nào bị hỏng thì cháu sẽ mua đền cho cô.

Người bị ngã: Thôi. Cháu đang vội thì cứ đi đi. Người cô không sao là tốt rồi. Mấy đồ trong túi cũng không đắt lắm.

Lan: Dạ, cháu thấy có lỗi quá! Cháu thật sự xin lỗi cô ạ. Giá cháu để ý đường thì cô đã không sao rồi. 

Người bị ngã: Ừ. Lần sau cháu nhớ đi cẩn thận nhé.

Lan: Vâng ạ. Cháu nhớ rồi ạ.


Bài 3:

Hà: Nghe nói cậu phải nằm viện nên tớ vào thăm cậu đây.

Tuấn: Cảm ơn cậu nhé. Chu đáo quá!

Hà: Có gì đâu. Không cần khách sáo đâu. Sức khỏe cậu thế nào rồi? Đỡ đau chưa?

Tuấn: Tớ cũng đỡ rồi. Sau khi mổ xong, tớ nằm nghỉ cả tuần mà. Hôm đầu thì đau lắm, mất ăn mất ngủ. Bác sĩ phải kê thêm thuốc giảm đau cho tớ uống đấy.

Hà: Thế giờ cậu ăn uống được gì chưa? Có phải kiêng không?

Tuấn: Vì mổ nên kiêng thịt gà và đồ tanh thôi. Còn lại tớ ăn được hết.

Hà: May quá. Tớ mua hoa quả cho cậu. Ăn nhiều cho nhanh khỏe nhé.

Tuấn: Nhất định rồi. Tớ cũng đang cố gắng đây

Hà: Ừ. Thôi cậu nghỉ ngơi đi. Tớ về đây.

BÀI 2: CUỘC SỐNG GIA ĐÌNH

Bài 1:

    Trẻ con bây giờ sướng thật. Sống ở thành phố, cái gì cũng có đầy đủ nên không thường ỷ lại vào người lớn và lười vận động. Hình như gia đình chúng tôi đã chiều các cháu quá thì phải. Mỗi ngày thức dậy là chúng đều được phục vụ ăn sáng tận nơi rồi đến trường. Chiều về nhà là không phải làm việc nhà, chỉ việc ăn chơi và học bài. Ngoài ra, khi nào đi ra ngoài thì hiếm khi nói chuyện, giúp đỡ hay làm gì cả. Nhiều lúc tôi nghĩ có phải toàn bộ các cháu sống ở thành phố có lối sống thụ động hay không ? Chỉ vì thương các cháu sống ở thành phố hiện đại, sợ các cháu ăn chơi đua đòi mà để các cháu được sống thoải mái không phải lo nghĩ gì. Tôi phải làm sao?

Bài 2:

Hai vợ chồng nói chuyện điện thoại với nhau

Vợ: Hôm qua em về thăm bố mẹ, bố mẹ trách dạo này anh ít gọi điện về đấy.

Chồng: Ừ, dạo này công việc có nhiều rắc rối nên anh bận tối mắt. Em lựa lời nói với bố mẹ giúp anh.

Vợ: Anh cứ mải làm việc quá!

Chồng: Tháng sau đi công tác về, anh sẽ bù đắp cho cả nhà bằng một chuyến du lịch Nha Trang.

Vợ: Khi nào về, anh nhớ mua mật ong biếu bố mẹ nhé. Em nghe nói mật ong rất tốt cho sức khoẻ. 

Chồng: Đúng là vợ anh, lúc nào cũng chu đáo.

Vợ: Bây giờ một mình em vừa đi làm vừa chăm sóc con, thực sự là rất mệt mỏi. Chắc là em đành phải nghỉ việc thôi. Anh thấy thế nào?

Chồng: Anh nhất trí luôn. Anh cũng đã nói trước đây rồi mà. Tại em cứ tiếc nên không nghỉ.

Vợ: Nhưng em nghỉ thì anh lại thêm gánh nặng kinh tế.

Chồng: Em yên tâm, anh có thể lo được mà.

 

BÀI 3: THUÊ NHÀ

Bài 1:

Cho thuê căn hộ chung cư tại tòa nhà Discovery số 299 Cầu Giấy, diện tích 50m2, 1 phòng ngủ. Căn hộ đầy đủ tiện nghi: điều hòa, tủ lạnh, bếp, giường, tủ, bàn làm việc … Có thể vào ở ngay. 

Ngay mặt đường Cầu Giấy, giao thông thuận tiện. 

Giá 6 triệu/ tháng. Có giảm giá cho người thuê dài hạn.

Số điện thoại liên hệ: 0989.138.373 – anh Hoàng.

Bài 2:
 Căn thứ nhất Căn hộ nằm ở tầng 7 chung cư Nam Thăng Long vị trí đắc địa hướng Nam đón gió mát. Bên cạnh đó, chung cư có an ninh tốt, thuận lợi giao thông đi lại, gần trường học,bến xe. Căn hộ với diện tích 100m2 2 phòng ngủ đầy đủ nội thất. Tuy nhiên chi phí sinh hoạt và điện nước ở đây tính cao hơn 10% so với các nơi khác. Sở dĩ như vậy là vì chất lượng dịch vụ đạt chuẩn quốc tế 5 sao. Giá thuê 1 tháng 15 triệu.
 Căn thứ hai Nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, căn hộ phù hợp với kinh doanh với mặt bằng rộng 5m2 mặt đường Ngô Thì Nhậm. Mặc dù nằm ở giữa thủ đô nhưng an ninh được đảm bảo chặt chẽ, an toàn hơn nữa giá điện nước bình dân. Căn hộ 5 tầng có không gian xanh là vì phía sau có công viên Bầu trời. Nếu có nhu cầu thuê trong tháng có thể làm hợp đồng bàn giao ngay. Xin hãy liên hệ số 017346987.
 Căn thứ baTọa lạc tại phía Đông của thành phố, căn villa diện tích 1000m2 bao gồm bể bơi, khu vườn bao quanh nhà có giá trị 15 tỉ đồng. Căn Villa đối diện trục đường chính nên thuận tiện giao thông và gần trung tâm thương mại Vincom. Căn hộ đang trong thời gian thi công, hoàn thiện nội thất. Phía trước căn Villa là chỗ để xe riêng nên bạn sẽ không mất phí dịch vụ gửi xe. Thay vào đó phí an ninh ở đây sẽ được thu định kì 6 tháng 1 lần cùng các phí bảo dưỡng cảnh trí xung quanh căn hộ. 

BÀI 4: VIẾT THƯ

Bài 1:

Hằng năm, Liên minh Bưu chính Thế giới (gọi tắt là UPU) tổ chức Cuộc thi Viết thư quốc tế dành cho trẻ em. Cuộc thi nhằm góp phần phát triển khả năng viết văn và sự phong phú trong tư duy sáng tạo của các em. Cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021) có chủ đề: “Em hãy viết thư gửi một người thân trong gia đình để chia sẻ trải nghiệm của mình về đại dịch COVID-19”. 

Thể lệ cuộc thi: Đối tượng là các em học sinh dưới 15 tuổi. Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi về chủ đề cuộc thi, dài không quá 800 từ. Các bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt. Bài viết rõ ràng, sạch sẽ, viết tay trên một mặt giấy. Ở góc trên cùng bên trái, ghi đầy đủ: Họ và tên, ngày tháng năm sinh, dân tộc, địa chỉ trường, lớp, quận/huyện/thị xã, thành phố Hà Nội hoặc địa chỉ gia đình. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

Mỗi bài dự thi phải cho vào phong bì có dán tem bưu chính, ghi rõ địa chỉ người gửi, địa chỉ nơi nhận kèm mã bưu chính và gửi qua hệ thống điểm phục vụ của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam  (Vietnam Post). Phong bì thư cần ghi rõ: Bài dự thi Cuộc thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 50 (năm 2021).

Nơi nhận bài thi: Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng, số 5, phố Hòa Mã, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Thời gian nhận bài dự thi: Theo thời gian Bộ Thông tin và Truyền thông phát động cuộc thi, từ ngày 01/12/2020 đến ngày 28/02/2021 (theo dấu Bưu điện).

BÀI 5: ÔN TẬP 1

Bài 1:
Nữ:

Nam:

Nam:

Nữ:

Nam:

Nữ:

Nam:

  • Chào anh ạ! Tôi đến để xem nhà. Tôi đã gọi điện cho anh rồi đấy ạ.
  • À. Cô vào đi. Cô đi lối này.

  • Cô có hài lòng không?
  • Phòng khách hơi chật nhưng tôi sống một mình nên không sao. Nhưng cửa sổ phòng ngủ hơi nhỏ. Tôi muốn phòng ngủ sáng một chút nên có thể sửa lại được không?
  • Được. Tuần sau tôi sẽ thuê người mở rộng cửa sổ phòng ngủ. Vì vậy sẽ xong trước ngày cô chuyển đến vào tháng sau. Về giá thuê, cô sẽ đặt cọc cho tôi 5 triệu và có thể đóng theo tháng hoặc 6 tháng 1 lần. Nếu 1 tháng thì 6 triệu còn nếu 6 tháng thì 5 triệu rưỡi. 
  • Vậy tôi sẽ thanh toán nửa năm 1 lần. Như vậy cho đến khi trả lại nhà, tôi sẽ chỉ phải thanh toán tiền nhà 2 lần thôi.
  • Được. Vậy tuần sau chúng ta sẽ gặp nhau để ký hợp đồng nhé!
Bài 2:

NGƯỜI MẸ

Bà mẹ chạy ra ngoài, hớt hải gọi con. Suốt mấy đêm ròng thức trông con ốm, bà vừa thiếp đi một lúc, Thần Chết đã bắt nó đi.

Thần Đêm Tối đóng giả một bà cụ mặc áo choàng đen, bảo bà :

– Thần Chết chạy nhanh hơn gió và chẳng bao giờ trả lại những người đã cướp đi đâu.

Bà mẹ khẩn khoản cầu xin Thần chỉ đường cho mình đuổi theo Thần Chết. Thần Đêm Tối chỉ đường cho bà. Đến một ngã ba đường, bà mẹ không biết phải đi lối nào. Nơi đó có một bụi gai băng tuyết bám đầy. Bụi gai bảo :

– Tôi sẽ chỉ đường cho bà, nếu bà ủ ấm tôi.

Bà mẹ ôm ghì bụi gai vào lòng để sưởi ấm nó. Gai đâm vào da thịt bà, máu nhỏ xuống từng giọt đậm. Bụi gai đâm chồi, nảy lộc và nở hoa ngay giữa mùa đông buốt giá. Bụi gai chỉ đường cho bà. Bà đến một hồ lớn. Không có một bóng thuyền. Nước hồ quá sâu. Nhưng bà nhất định vượt qua hồ để tìm con. Hồ bảo :

– Tôi sẽ giúp bà, nhưng bà phải cho tôi đôi mắt. Hãy khóc đi, cho đến khi đôi mắt rơi xuống !

Bà mẹ khóc, nước mắt tuôn rơi lã chã, đến nỗi đôi mắt theo dòng lệ xuống hồ, hóa thành hai hòn ngọc. Thế là bà được đưa đến nơi ở lạnh lẽo của Thần Chết. Thấy bà, Thần Chết ngạc nhiên, hỏi :

– Làm sao ngươi có thể tìm đến tận nơi đây ?

Bà mẹ trả lời :

– Vì tôi là mẹ. Hãy trả con cho tôi !

BÀI 6: ĐÁM CƯỚI

Bài 1: 

Kim: Đồng nghiệp Việt Nam của anh sắp cưới, anh không biết nên tặng gì.

Nam: Theo em, nếu là quan hệ bình thường thì anh nên mừng phong bì.

Kim: Là sao em?

Nam: Nghĩa là anh mừng tiền cho vào phong bì vừa đơn giản lại thuận tiện. Hầu hết người Việt Nam cũng mừng cưới bằng phong bì, chỉ trừ những đám cưới là họ hàng, bạn bè thân thiết sẽ tặng quà riêng.

Kim: Quà riêng thì tặng gì em?

Nam: Tùy mỗi người ạ. Nếu là bạn bè của cô dâu thì có thể tặng quần áo, trang sức … nhưng thường là tặng những đồ gia dụng trong gia đình vì khi ở riêng cô dâu, chú rể sẽ phải mua như như bộ nồi nấu ăn, lò vi sóng, nồi cơm điện…

Kim: Nhiều loại nhỉ. Có hỏi em anh mới biết được mừng quà cưới cũng có nhiều cách như thế.

Bài 3:

Trầu cau được dùng trong nhiều dịp của đời sống người Việt, từ ngày lễ, ngày tết, đám cưới, đám hỏi, đám ma, giỗ chạp, ngày rằm, mùng một. “Miếng trầu là đầu câu chuyện” xem như khởi đầu cho đôi trai gái đã nên duyên. Ngày xưa, trầu cau thường được trồng cạnh nhau, dây trầu sẽ leo trên thân cau như hình ảnh đôi vợ chồng quấn quýt bên nhau. Nhận trầu cau của nhà trai chính là nhận lời cầu hôn, đã trở thành cô dâu. Trầu cau còn mang ý nghĩa cho sự tiếp đón danh giá của nhà trai đối với nhà gái và cô gái, trong lễ ăn hỏi không thể thiếu được trầu và cau. Cau trầu đều là những thứ được chọn lựa kĩ càng, vừa thể hiện sự chu đáo, cẩn thận của nhà trai, vừa thể hiện sự trân trọng đối với gia đình nhà gái. Sự kết hợp của cau, trầu, vôi tạo thành màu đỏ của may mắn, màu của hạnh phúc, thể hiện mong muốn đôi vợ chồng mới luôn bên nhau, quấn quýt, thủy chung.

BÀI 7: CHỢ TRUYỀN THỐNG

Bài 1:

Trang: Chợ Tết đông quá! Bao nhiêu là hoa là quả, tha hồ chọn lựa!

Nam: So với năm ngoái năm nay đông hơn thật. Hôm nay mới có 27 Tết mà. Tớ vẫn đi chợ Tết sớm như mọi năm mà năm nay có vẻ náo nhiệt hơn nhỉ!

Trang: Chắc là năm nay hoa nở sớm nên mọi người tranh thủ đi chơi chợ Tết ấy mà. 

Nam: Cô ơi đào thắm bao nhiêu một cành cô nhỉ?

Cô bán hàng: Cành này 2 trăm. Đào phai, đào hồng rẻ hơn, trăm rưỡi thôi. Các cháu xem đi.

Nam: Trang ơi, cậu lấy cành to này này.

Trang: Mình mua cành nhỏ kia thôi, so với nhà mình thì cành này to quá, không đủ chỗ đâu. 

Nam: Cậu định cắm ở đâu?

Trang: Tớ mua để cắm trên bàn thờ để cúng tổ tiên. À, lát nữa qua hàng bánh kẹo mua nửa cân mứt và đôi bánh chưng nữa rồi về nhé. 

Nam: Vẫn còn thời gian mà, mình đi dạo một vòng đã.

Trang: Cậu có muốn mua gì không? 

Nam: Thực ra hôm qua mẹ tớ đã mua hết mọi thứ để cúng tổ tiên và bày biện trong nhà rồi. Hôm nay tớ chỉ muốn đi với cậu để được thưởng thức không khí sắm Tết ý mà. Tớ thích nhất là những ngày trước Tết như này đấy. 

Trang: Ừ, nhìn ai cũng nô nức, vui nhỉ!

Nam: Đúng là vui như Tết mà. 

Trang: À, tí thì quên. Mẹ tớ dặn phải mua lì xì nữa. Lát đến hàng bán đồ trang trí, cậu nhớ nhắc tớ nhé.

Nam: Được rồi. Chúng mình đi xem mấy hàng hoa trước đi.

BÀI 8: THAM QUAN

Bài 1:

Cao nguyên đá Đồng Văn

 Cách Hà Nội khoảng 300km, cao nguyên đá Đồng Văn từ lâu đã là một địa điểm du lịch hấp dẫn của tỉnh Hà Giang. Nơi đây có những vực sâu hun hút và những dãy núi đá hùng vĩ, hiểm trở. Nằm ở độ cao trung bình 1000 – 1600m so với mặt nước biển, nơi đây giữ được vẻ thiên nhiên hoang sơ, đặc sắc về thẩm mỹ và truyền thống văn hoá lâu đời của cư dân.

Vịnh Hạ Long

Vịnh Hạ Long nhiều lần được Unesco công nhận là di sản thiên nhiên của thế giới với hàng nghìn hòn đảo sống động và phong cảnh tuyệt đẹp. Hạ Long thuộc tỉnh Quảng Ninh. Đây là nơi có hàng trăm các đảo lớn nhỏ, có hình dạng khác nhau như con gà, con rồng,…. Bên trong các đảo đó lại có những hang động tuyệt đẹp như hàng Đầu Gỗ, hang Tiên Cung,….

 Cố đô Huế

 Quần thể di tích cố đô Huế nằm dọc hai bờ sông Hương thành phố Huế thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế là trung tâm văn hoá, chính trị, kinh tế của Việt Nam từ 1802 đến 1945. Cố đô Huế là nơi lưu giữ những lăng, tẩm, đền đài thể hiện cuộc sống cung đình xưa và lịch sử nhà Nguyễn. Nếu muốn tìm hiểu về lịch sử và văn hoá Việt, hãy một lần đến nơi đây để thăm quan toàn bộ thắng cảnh này nhé!

Bài 3:

Ðẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển du lịch thông minh là xu thế chung của ngành du lịch trong những năm gần đây. Thời gian qua, Sở Du lịch Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động ứng dụng công nghệ trong giới thiệu, quảng bá tại các điểm di tích, tham quan như: xây dựng ứng dụng, website, gắn mã QR code… Di tích chùa Một Cột vừa được gắn mã QR code để giúp khách tham quan có thể tìm hiểu thông tin một cách thuận lợi khi đến thăm di tích. Bảng mã QR code được đặt ở ngay tại lối ra vào, du khách dễ dàng nhận biết. Khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có phần mềm đọc mã QR code hoặc cài các ứng dụng có đọc mã QR code (ví dụ như Zalo). Khi bật ứng dụng và giơ lên trước bảng mã, điện thoại sẽ chuyển ngay đến đường link giới thiệu về di tích trên trang thông tin điện tử của quận Ba Ðình. Từ trang web này, khách lại có thể tiếp cận nhiều thông tin về di tích, danh thắng, điểm du lịch khác trên địa bàn quận. Dự kiến, việc gắn mã QR code mới là khởi đầu cho các ứng dụng thông minh được triển khai sâu rộng hơn mà quận Ba Ðình sẽ thực hiện trong thời gian tới, như trang giới thiệu du lịch đi kèm các tiện ích về đặt phòng khách sạn, dịch vụ ăn uống, giải trí, di chuyển… để du khách dễ dàng tìm kiếm thông tin và khám phá.

BÀI 9: CỘNG ĐỒNG NGƯỜI VIỆT Ở NƯỚC NGOÀI

Bài 1:

“CHUYỆN ĐAU ĐẦU” CỦA MỘT GIA ĐÌNH NGƯỜI VIỆT NAM Ở ĐỨC

Vợ chồng người Việt đó có hai người con. Đứa con lớn được sinh ra ở Việt Nam, đã theo học ở Việt Nam rồi mới sang Đức sinh sống nên nói được cả tiếng Việt và tiếng Đức. Còn đứa con thứ hai của họ được sinh ra và lớn lên ở Đức, theo học trường ở Đức, tiếp xúc với toàn người Đức nên nói tiếng Đức thành thạo, nhưng không nói được nhiều tiếng Việt.

Đây cũng chính là lý do khiến gia đình họ phải đau đầu, bởi người mẹ dù sang Đức đã lâu nhưng không nói được tiếng Đức, mà chủ yếu dùng tiếng Việt. Mỗi khi cần giao tiếp, người mẹ nói tiếng Việt, còn con út lại nói tiếng Đức. Do bất đồng ngôn ngữ nên dù sống cùng nhà, lại là mẹ con nhưng nhiều khi họ không nói chuyện được với nhau, không thể hiểu và chia sẻ được với nhau, khiến mối quan hệ mẹ – con ngày càng xa cách.  

Những câu chuyện như vậy là cá biệt nhưng vẫn hoàn toàn có thể xảy ra trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Không phải gia đình gốc Việt nào cũng có được những điều kiện thuận lợi, cả chủ quan và khách quan để cộng đồng người Việt, nhất là các thế hệ thứ ba, thứ tư có thể duy trì được tiếng Việt. Những cảnh như thế cho thấy việc dạy tiếng Việt cho các thế hệ sau của người Việt Nam ở nước ngoài là rất quan trọng. Theo thống kê sơ bộ, hiện nay ở Mỹ có khoảng 200 trung tâm/cơ sở dạy tiếng Việt, ở Thái Lan có 39 lớp, Campuchia có 33 điểm trường/lớp dạy còn ở Lào có 13 trường/trung tâm dạy tiếng Việt. Tại các nước Pháp, Đức, Séc, Nga cũng có hàng chục trung tâm dạy tiếng Việt. Tuy nhiên, các cơ sở dạy tiếng Việt này thường chỉ quy mô nhỏ, mang tính tự phát, không có tài trợ thường xuyên, cơ sở vật chất thiếu thốn, số lượng học viên không nhiều. Nhận thấy rõ những vấn đề này, thời gian qua, Ủy ban nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài  đã đẩy mạnh việc dạy và học tiếng Việt trong cộng đồng. Bằng việc triển khai các đề án, trao tặng các bộ sách giáo hay tổ chức chương trình tập huấn cho giáo viên, Ủy ban đã góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho cộng đồng người Việt. Hi vọng đây sẽ là ngọn lửa tiếp thêm động lực cho các thế hệ trẻ người Việt ở khắp nơi trên thế giới tiếp tục gìn giữ và bảo tồn được ngôn ngữ và truyền thông của dân tộc. 

 Theo moet.gov.vn

BÀI 10: ÔN TẬP 2

Bài 1:

“Có thể nói là những chiếc chiếu luôn nằm trong những ký ức sâu đậm của Linh về quê hương. Linh nhớ là những tấm ảnh khi Linh mới mấy ngày tuổi được mẹ đặt trên chiếu. Khi lớn lên 1 tí thì Linh nhớ những bữa ăn ngon mẹ nấu nhiều màu sắc được bày trên chiếu”.

Những hình ảnh chiếc chiếu cói đa sắc đã tạo cảm hứng cho chị Phạm Hồng Linh – một cựu du học sinh Mỹ thực hiện một tác phẩm tôn vinh nghề dệt chiếu cói truyền thống. Tác phẩm được lựa chọn để trưng bày tại gian chính của hội chợ triển lãm trực tuyến đầu tiên ở Mỹ. Tác phẩm dài 30 phút, sử dụng kỹ thuật đồ họa lập trình để tái hiện từng nan chiếu được dệt. Những âm thanh kẽo kẹt của khung cửi, xào xạc của cây cói.

“Ý tưởng được thành hình từ khi có dịch cúm, mình phải ở xa gia đình và không thể về thăm nhà. Vì thế mình muốn làm một tác phẩm để gợi nhớ cho bản thân những ký ức về quê hương, vơi đi nỗi nhớ nhà và giới thiệu văn hóa nước mình cho người Mỹ”.

Toàn bộ lợi nhuận từ việc bán tranh trong triển lãm đều được chị Linh gửi về làng Cẩm Nê Đà Nẵng để phát triển nghề dệt chiếu cói ở đây. Được khởi xướng bởi một học sinh Mỹ gốc Việt, The sticky rice project – dự án Nếp ra mắt cuốn sách về đồ ăn Việt và tổ chức các lớp nấu món Việt cho người Việt tại Seattle Mỹ giúp kết nối các thế hệ người Việt ở Mỹ với nhau và với Việt Nam.

“Tôi rất vui vì dự án có ảnh hưởng tích cực. Tuy lớp nấu ăn chỉ dạy những món Việt rất đơn giản nhưng ý nghĩa là bạn được học từ thế hệ trước, hiểu về lịch sử của món bạn nấu, trân trọng mối liên kết giữa bạn và món ăn”.

Những dự án hướng về quê hương của những người con xa quê giống như chất xúc tác làm vơi đi nỗi nhớ nhà và đưa họ trở về gần hơn với Việt Nam.

Bài 2:

Hôm nay chúng ta cùng khám phá khu di tích lịch sử Củ Chi Bến Dược nhé. Đầu tiên, ngay từ lối vào là khu vực tham quan hầm địa đạo. Đây là địa điểm tham quan chính, là nơi bạn sẽ có được những trải nghiệm thời chiến tranh và có cơ hội được khám phá mọi ngõ ngách của hệ thống đường hầm dài 120m gồm 2 tầng, cũng như thưởng thức món ăn của người dân từng ăn dưới địa đạo. Trước khi bắt đầu chui hầm địa đạo, bạn sẽ được xem phim tư liệu, được các anh chị hướng dẫn viên giới thiệu về lịch sử hình thành, vai trò của địa đạo và mô hình kết cấu địa đạo. Sau khi nghe giới thiệu, bạn có thể thử cảm giác di chuyển, khám phá các ngõ ngách của hầm địa đạo.

Đi thẳng vào bên trong là Khu tái hiện vùng giải phóng. Nó được xây dựng để mô tả lại kiến trúc nhà cửa, lối sống, sinh hoạt và chiến đấu của quân dân Củ Chi giai đoạn 1961-1972.

Bạn có thể tham quan và nghe giới thiệu, thuyết minh về 3 vùng không gian của khu tái hiện vùng giải phóng. Không gian 1 sẽ ở ngay lối vào khi đi qua cửa soát vé. Không gian 1 giới thiệu cuộc sống của người dân trong vùng mới giải phóng. Đi trong khu này, bạn sẽ cảm nhận rõ rệt những khung cảnh với đời sống chiến đấu, lao động, học tập và sinh hoạt cả người dân và các cán bộ, chiến sĩ. Tiếp theo, đi dọc về phía tay trái, theo đường nhỏ là tới không gian 2 tái hiện thời kỳ chiến tranh đánh phá ác liệt của kẻ địch vào vùng giải phóng Củ Chi. Đi trong không gian này, bạn sẽ nhận thấy nét điêu tàn của làng quê cùng cuộc sống đầy đau thương của người dân Củ Chi trong chiến tranh. Cuối cùng là không gian 3. Đi về phía bên trái, ở cuối đường là khu vực của không gian 3. Đây là giai đoạn vùng đất Củ Chi bị biến thành vùng đất trắng hoang tàn, không nhà cửa, không sự sống trên mặt đất. Đây cũng là giai đoạn toàn bộ cuộc sống của quân dân Củ Chi đã di chuyển xuống dưới lòng đất. À, nếu có nhu cầu mua quà hay các tặng phẩm ở đây, bạn có thể ghé thăm khu lưu niệm. Cửa hàng lưu niệm nằm ở bên cạnh khu hầm địa đạo, ở cuối đường. Chúc các bạn có buổi tham quan vui vẻ!

BÀI 11: CÔNG VIỆC

Bài 1:

Con:   Bố ơi, con muốn tìm một chỗ làm khác, có được không, bố? 

Bố:      Sao vậy? Công việc ở đó không hợp với con sao? 

Con:    Không phải đâu, bố. Con rất thích công việc ở đó. Nhưng dạo này con chẳng có việc gì để làm cả. Tối ngày cứ vào công ty, rồi ngồi chơi suốt tám tiếng. 

Bố:      Sao lại ngồi chơi, không làm việc? 

Con:    Chúng con lấy đâu ra việc để làm đây, bố. Mấy tháng nay chẳng ai ký hợp đồng với công ty con cả. 

Bố:      Thì thỉnh thoảng cũng phải nghỉ ngơi đôi chút chứ, con. 

Con:   Lúc đầu bọn con cũng thích lắm. Nhưng ngày nào cũng chơi thì thật là chán. 

Bố:      Sao con không nhân dịp này xin nghỉ phép và đi du lịch một chuyến? 

Con:    Ồ, vâng. Ý kiến của bố rất hay. Ngày mai con sẽ xin nghỉ phép đi Huế thăm mấy đứa bạn.

Bài 2:

Một phần ba số học sinh của trường này đã chọn cho mình con đường học nghề thay vì đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học như vừa qua. Mỗi bạn một ước mơ nhưng đều có mong muốn có tương lai rộng mở hơn. Học nghề để không thất nghiệp, đó là tâm lý của học sinh hiện nay. Để có sự chuyển biến trong suy nghĩ này, hầu hết phải đến từ sự định hướng của chính thầy cô, nhà trường và cả xã 

hội. Tín hiệu vui thể hiện qua những số liệu thống kê của Bộ giáo dục đào tạo đợt đăng ký nguyện vọng vừa qua, trong số hơn 257.000 thí sinh không xét tuyển đại học năm 2020, ngoài số ít các em không xét tuyển đại học bằng học bạ thì con đường du học nghề hoặc chuyển qua học nghề là một sự đảm bảo cho cuộc sống mỗi sinh viên sau khi ra trường. Bộ Lao động và thương binh xã hội cũng cho hay trung bình mỗi năm 2018 và 2019 vẫn có khoảng 200.000 lao động có trình độ đại học trở lên thất nghiệp. Trong khi đó hằng năm 85% học sinh sinh viên sau khi học nghề ra trường đều tìm được việc làm, có mức thu nhập ổn định từ 7 đến 10 triệu đồng một tháng, thậm chí còn lên đến 15 triệu đồng một tháng, tùy vào năng lực của mỗi cá nhân. Như vậy, có thể thấy rằng bạn giỏi chuyên môn gì trong bất cứ nghề nào đều là tốt cả. Nếu như một nghề bình thường mà mình có lòng đam mê phi thường thì chúng ta sẽ đều đạt được thành công.

 

BÀI 12: PHỎNG VẤN

Bài 1:

TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY VINCOM RETAIL

Tuyển dụng Chuyên Viên Marketing Cao Cấp

Ngày đăng tuyển: 15/01/2021 – Ngày hết hạn: sau 30 ngày

CÁC PHÚC LỢI DÀNH CHO BẠN (Lương tháng 13; Phụ cấp ăn trưa; Ưu đãi khi sử dụng dịch vụ của Vingroup).

MÔ TẢ CÔNG VIỆC

  • Tổ chức các buổi họp tìm ý tưởng sáng tạo nội dung truyền thông và update các xu hướng mới về mạng xã hội
  • Quản trị website, lập kế hoạch và triển khai phát triển các nội dung về hoạt động marketing trên: Facebook, Website youtube và các Forum, Blog…
  • Xây dựng kế hoạch và triển khai ý tưởng truyền thông qua các kênh mạng xã hội
  • Quản lý và phân bổ ngân sách quảng cáo, sản xuất các nội dung cho mạng xã hội
  • Cùng nhóm kế hoạch đưa ra giải pháp truyền thông phù hợp
  • Cùng nghiên cứu xu hướng truyền thông mạng và mạng xã hội nhắm đến hiệu quả tiếp thị và hiệu quả truyền thông
  • Tham gia các dự án Chuyển đổi số của Marketing

YÊU CẦU CÔNG VIỆC

Ứng viên quan tâm đến vị trí có thể ứng tuyển Online, tiêu đề CV theo mẫu: Họ tên _ Nhóm ứng tuyển

  • Tốt nghiệp Đại học trở lên, chuyên ngành: Marketing, Báo chí, Truyền thông… Ưu tiên tốt nghiệp tại các trường đại học nước ngoài.
  • Có ít nhất 03 – 05 năm kinh nghiệm về Truyền thông hoặc thực hiện các sự kiện, hoạt động với ngân sách lớn.
  • Sử dụng thành thạo phần mềm ppt, excel, word, tin học Văn phòng.
  • Có khả năng sử dụng tiếng Anh thành thạo.
  • Nhiệt huyết, quyết liệt. Ham học hỏi, cầu tiến, chủ động cập nhật các kiến thức về công nghệ, thông tin thị trường, người tiêu dùng.
Bài 3:

PV: Làm thế nào khi mình không biết thích gì khi lựa chọn nghề nghiệp. Xin mời các bạn gặp gỡ khách mời của chúng tôi, phó giáo sư tiến sĩ chuyên gia Phạm Mạnh Hà.

Chào anh, cảm ơn anh đã tham gia buổi phỏng vấn. Câu hỏi đầu tiên là theo anh, đâu là những sai lầm khi các bạn học sinh chọn nghề?

TS: Chọn nghề dựa vào xu hướng chung của bạn bè, hoặc theo cái hào nhoáng bên ngoài của nghề, nghe tên có vẻ hay và sang trọng thì chọn. Hơn nữa, đó cũng là sự sắp đặt của cha mẹ, không quan tâm chi tiết, miễn là có việc làm là tốt rồi. Đó có thể là vài sai lầm phổ biến.

PV: Trong số các buổi tư vấn hướng nghiệp anh đã tham gia, có câu hỏi nào của các bạn học sinh khiến cho anh nhớ mãi không?

TS: Có một bạn sinh viên nói rằng hiện nay đang là sinh viên năm thứ 4 của đại học y và nhận ra mình đang chọn sai. Em rất bế tắc không biết lựa chọn như thế nào? Đó là trường hợp khiến tôi ấn tượng mãi.

PV: Trong trường hợp đó, anh đã tư vấn cho bạn sinh viên đó thế nào?

TS: Tôi đã giúp bạn đánh giá lại năng lực, nguyện vọng để bạn tìm ra định hướng khác, không hẳn là bỏ phí bốn năm học nhưng cũng có thể tìm được công việc phù hợp hơn với sở thích và sở trường của mình.

PV: Nhiều bạn bây giờ cũng đang có sự hối hận giống như bạn sinh viên này. Vậy anh có lời khuyên chung nào cho các bạn không?

TS: Các bạn hãy xác định một điều rất rõ ràng là chọn một nghề không phải là chọn nơi để kiếm tiền, mà chọn nơi để phát triển năng lực của bản thân mình. Hãy thấy rằng đây không đơn giản là chọn tên một trường đại học, một lĩnh vực hay môn học nào đó mà là chọn một con đường của cuộc đời để chúng ta có thể cống hiến một cách lâu dài. Nên hãy thận trọng khi ghi vào phiếu đăng ký của mình để tránh hối hận sau này.

PV: Không phải ai cũng biết rõ đam mê của mình ngay từ khi là học sinh. Với những người như thế này, anh có lời khuyên gì cho họ không ạ?

TS: Các bạn hãy dành những buổi tối tĩnh lặng để ghi ra mình thích làm gì nhất, ghét nhất là gì. Khi mình tĩnh tâm để viết lại những điều đó thì mình sẽ biết được lựa chọn công việc gì phù hợp. Sau đó, các bạn hãy đọc trong các cuốn sách tham khảo để đọc về những ngành nghề phù hợp với tính cách, đặc điểm con người mình. Từ đó, chúng ta sẽ chọn lọc được các ngành phù hợp để đăng ký vào đại học.

PV: Bên cạnh những điều anh vừa chia sẻ, tôi thấy có những người cũng rất gần gũi với các bạn, đó là bố mẹ. Họ là người hiểu rõ con cái của mình nhất, hiểu con cần gì và đưa ra lời khuyên cho con tốt nhất. Anh có thể đưa ra lời khuyên cho bố mẹ không?

TS: Theo tôi, bố mẹ cần tỉnh táo vì nhiều người áp đặt suy nghĩ, không quan tâm đến nguyện vọng của con. Bên cạnh nhu cầu của mình, bố mẹ hãy hỏi xem con muốn gì. Nếu trùng nhau thì rất dễ dàng. Nếu không trùng nhau thì hết sức nhẹ nhàng để phân tích cho con xem nghề mà con muốn có phù hợp với con hay không. Tránh can thiệp quá nhiều vào lựa chọn của con.

PV: Cảm ơn anh rất nhiều đã tham gia buổi phỏng vấn hôm nay.

BÀI 13: VIỄN THÔNG

Bài 1:

Cách kết nối Wifi cho laptop

Bước 1: đầu tiên trên màn hình Desktop, bạn nhìn xuống góc dưới cùng bên phải và click vào biểu tượng Wifi

Bước 2: sau đó bạn bấm vào tên Wifi mà bạn muốn kết nối và bấm vào Connect

Bước 3: sau đó bạn tiếp tục nhập mật khẩu Wifi và bấm vào Next

Sau khi bạn bấm vào Next mà hiện dòng chữ Connected là bạn đã kết nối Wifi cho laptop thành công.

Bài 2:

Ba nhà mạng viễn thông phổ biến tốt nhất tại Việt Nam hiện nay

Tại Việt Nam, các nhà mạng viễn thông luôn không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng để đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng. Cùng điểm qua 3 nhà mạng viễn thông phổ biến tốt nhất tại Việt Nam hiện nay.

·      Nhà mạng Viettel

Viettel là một trong những doanh nghiệp viễn thông có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới: luôn đi đầu trong đổi mới và sáng tạo, lắng nghe và thấu hiểu khách hàng để đem đến những dịch vụ tốt nhất.

Hiện tại doanh nghiệp là một trong những công ty có lượng khách hàng lớn nhất thế giới. Và là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Việt Nam, đầu tư và kinh doanh tại 12 quốc gia.

– Thành lập: 1989

– Trụ sở: Số 1 Trần Hữu Dực, phường Mỹ Đình 2, quận Từ Liêm, Hà Nội

– Hotline: 1800 8098

– Website: https://vietteltelecom.vn/

·      Nhà mạng MobiFone

Tổng công ty Viễn Thông MobiFone tiền thân là Công ty Thông tin Di động Việt Nam. Lĩnh vực hoạt động chính của MobiFone là tổ chức thiết kế xây dựng, phát triển mạng lưới và triển khai cung cấp dịch vụ mới về thông tin di động có công nghệ, kỹ thuật tiên tiến hiện đại.

MobiFone mong muốn đem lại những sản phẩm và dịch vụ kết nối mỗi người và gia đình, doanh nghiệp trong một hệ sinh thái, nơi những nhu cầu trong cuộc sống, công việc và học tập,…

– Thành lập: 1993

– Trụ sở: Lô VP1, Phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

– Hotline: 1800 1090

– Website: https://www.mobifone.vn/

·      Nhà mạng Vinaphone

Vinaphone là công ty trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) hiện đang hoạt động trong lĩnh vực: thông tin di động, cung cấp các dịch vụ GSM, 4G, nhắn tin,… và nhiều lĩnh vực khác.

Đây cũng là một trong những công ty viễn thông còn tồn tại trên thị trường viễn thông Việt Nam sau những lần cạnh tranh nảy lửa với các công ty cả trong và ngoài nước.

– Thành lập: 1996

– Trụ sở: 216 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

– Công ty cha: Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

– Hotline: 1800 1091

– Website: https://vinaphone.com.vn/

BÀI 14: DỊCH VỤ

Bài 1: 

Nhân viên: Phòng vé Enviet nghe đây ạ. Em có thể giúp gì anh chị ạ? 

Khách hàng: Chào bạn. Mình muốn đặt vé máy bay khứ hồi Hà Nội – Đà Lạt. Nhân viên: Dạ, chị muốn đi và về ngày nào ạ? 

Khách hàng: Mình muốn đi ngày mùng 6 tháng 2 và về ngày 11 tháng 2.

Nhân viên: Chị muốn đi buổi nào và hãng hàng không nào ạ? 

Khách hàng: Sau 10 giờ sáng và trước 5 giờ chiều là được. Chọn cho mình vé rẻ nhất nhé 

Nhân viên: Xin chị chờ máy 1 chút. Hiện em kiểm tra trên hệ thống, chiều đi Hà Nôi – Đà Lạt ngày 7 tháng 2, vé rẻ nhất là 825.000 lúc 10 giờ 20 của Vietjet. Chiều ra Đà Lạt – Hà Nội vé rẻ nhất là 1,420,000 của VietnamAirlines, khởi hành lúc 14 giờ 25 ạ. 

Khách hàng: Uhm, vậy đặt cho mình 2 vé người lớn khứ hồi nhé. 

Nhân viên: Vâng, tổng 2 vé chiều vào và 2 vé chiều ra hết 4,490,000 ạ. Cả 2 chiều mỗi hành khách được 7kg hành lý xách tay. Riêng chiều ra của VietnamAirlines, mỗi hành khách được thêm 1 kiện 23kg hành lý ký gửi nữa ạ. Chị cho em xin tên hành khách ạ. 

Khách hàng: Nam là Trịnh Hoàng Hải, nữ là Trịnh Khánh Chi. 

Nhân viên: Em giữ chỗ cho chị rồi. Sau khi chị thanh toán, em sẽ xuất vé ạ. Có 3 cách thanh toán: tại phòng vé, tại nhà và chuyển khoản. Chị muốn thanh toán cách nào ạ?

Khách hàng: Mình chuyển khoản nhé. 

Nhân viên: Vâng ạ. Chị dùng ngân hàng nào ạ? 

Khách hàng: Mình dùng Techcombank. 

Nhân viên: Vâng ạ. Em sẽ nhắn thông tin tài khoản vào số điện thoại chị đang gọi đến. Chị vui lòng thanh toán trước 17 giờ hôm nay ạ.

Bài 2:

Dịch vụ ở Việt Nam hiện nay càng ngày càng phát triển phong phú và đa đạng. Ngành dịch vụ ở Việt Nam được chia thành ba nhóm chính: dịch vụ kinh doanh, dịch vụ tiêu dùng và dịch vụ công. 

Dịch vụ kinh doanh bao gồm các lĩnh vực như: giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản,… Dịch vụ tiêu dùng bao gồm các ngành cung cấp các sản phẩm phục vụ tiêu dùng như: điện, nước, siêu thị, du lịch, y tế, thể thao, giáo dục,… Còn dịch vụ công bao gồm các công việc hành chính, các hoạt động tập thể hoặc sự kiện cộng đồng.

Vai trò của dịch vụ rất lớn. Phát triển dịch vụ là thúc đẩy được các ngành kinh tế khác. Bên cạnh đó, dịch vụ còn là nơi mở ra cơ hội việc làm cho nhiều người. Cũng đừng quên rằng dịch vụ phát triển nghĩa là mức sống của người dân sẽ cao hơn, mang đến nguồn thu nhập lớn cho kinh tế.

Trong thời kỳ hội nhập hiện nay, ngành dịch vụ của Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Hiện nay, ai cũng hy vọng giới trẻ hãy là những người sáng tạo và đưa đến thị trường những loại hình dịch vụ mới mẻ, chất lượng và chuyên nghiệp để kinh tế Việt Nam có một vị thế lớn mạnh hơn trên thị trường quốc tế.

BÀI 15: ÔN TẬP 3

Bài 1:

Marketing qua mạng xã hội hay còn gọi với thuật ngữ “Social Media Marketing”,  là hình thức thực hiện các hoạt động marketing trên mạng internet thông qua việc sử dụng các kênh mạng xã hội (social media) nhằm mục đích xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

Marketing qua mạng xã hội là một phần của Digital Marketing – tổ hợp các hoạt động marketing. Với khả năng kết nối mạnh mẽ của các kênh mạng xã hội (social media), nơi tập hợp đa dạng các đối tượng khách hàng cùng nhau giao lưu, chia sẻ, tương tác, trao đổi, thảo luận về nội dung, hình ảnh… thì việc thực hiện tiếp thị qua các kênh này đang dần trở thành hình thức được sử dụng phổ biến và phát triển trong thời đại kỹ thuật số như hiện nay.

Bài 2:
  • Công việc của anh dạo này thế nào?
  • À, dạo này công việc không được tốt lắm. Do ảnh hưởng của dịch COVID – 19 nên mọi người không tập trung đông người. Vì thế họ ít khi ăn ở bên ngoài. Thế công việc của em thì thế nào?
  • Em thì vẫn ổn anh ạ. Số lượng sản phẩm bán được thậm chí còn nhiều hơn trước khi có dịch anh ạ. Vì mọi người làm việc và học online nên điện thoại và laptop bán được nhiều. Dù vậy, em vẫn mong sớm hết dịch cho yên tâm. Sức khỏe vẫn là quan trọng nhất. 
  • Đúng vậy. Anh cũng mong sẽ sớm có vắc xin phòng bệnh.
Bài 3:

Câu 1 + 2

Đại diện công ty Tiktok cho biết, tháng 1/2018, ứng dụng mới thu hút khoảng 55 triệu người dùng toàn cầu. Sau đó, con số này vọt lên 271 triệu vào cuối 2018 và 507 triệu vào cuối 2019. Tính đến tháng 7/2020, số người hoạt động hàng tháng đạt gần 700 triệu. Số lượt tải ứng dụng cũng vượt 2 tỷ lần trên toàn thế giới.

Theo Fortune, tốc độ tăng trưởng đáng gờm của TikTok là lý do khiến Mark Zuckerberg, CEO Facebook, phải e dè. Ông nhiều lần nhắc đến Tiktok và coi ứng dụng này là mối nguy đối với giá trị và vị thế công nghệ của Mỹ. Dù vậy, lượng người dùng Tiktok vẫn kém xa so với mức 2,7 tỷ người dùng hàng tháng của Facebook.

Câu 3 + 4 +5

Với rất nhiều sản phẩm trên thị trường, việc tìm ra những sản phẩm tiềm năng để bán là điều rất khó khăn và đặc biệt khi có sự cạnh tranh lẫn nhau bởi những shop online.

Dưới đây là 4 ngành hàng kinh doanh online tiếp tục bán chạy trong năm 2021 mà bạn có thể cân nhắc bắt đầu.

  1. Thời trang ( quần áo, giày dép)

Ngành thời trang từ lâu đã trở thành một ngành thương mại quan trọng trong nền kinh tế trên toàn thế giới bởi nhu cầu mua sắm của người dùng diễn ra xuyên suốt quanh năm & liên tục đổi mới.

Những thương hiệu và các shop online ở quy mô nhỏ đang dần trở nên chiếm ưu thế bởi họ mang lại trải nghiệm mua hàng tốt cho người dùng bằng việc tạo ra các visual content đẹp mắt và đa dạng mọi thể loại thời trang.

2. Mỹ phẩm – làm đẹp

Đặc điểm của ngành mỹ phẩm chăm sóc da là không chạy theo thị hiếu của thị trường, mỗi cá nhân đều có nhu cầu làm đẹp và chăm sóc da mỗi ngày nên mỹ phẩm chăm sóc da luôn là một trong những ngành hàng bán rất chạy, nhất là bán ở online.

3. Thực phẩm chức năng

Xã hội ngày càng trở nên ô nhiễm dẫn đến ý thức chăm sóc sức khỏe và tăng cường sức đề kháng của từng cá nhân tại Việt Nam tăng cao.

4. Phụ kiện thiết bị điện tử

Sử dụng điện thoại mà không đi kèm phụ kiện giống như việc đi ra đường mà không mặc đồ đẹp, đại đa số những người sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,… đều có nhu cầu sử dụng kèm các ốp lưng, miếng dán màn hình, tai nghe. Lựa chọn sản phẩm để kinh doanh là một trong những bước đầu tiên quan trọng dẫn đến sự thành công của bạn. Thị trường lúc nào cũng sẽ có sự cạnh tranh giữa những người bán với nhau. Để tồn tại và phát triển tốt bạn cần phải linh hoạt trong việc cập nhật các xu hướng  marketing online để có thể tiếp cận đến khách hàng một cách hiệu quả.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *